Loại bất động sản
Mức Giá
Diện tích

Vỉa hè trong khu đô thị bị chiếm dụng

[tintuc] 
Hiện nay, tại các khu đô thị (KĐT), nhà hàng, quán nhậu mọc lên bày tràn lan bàn, ghế, bảng hiệu… chiếm dụng hết vỉa hè. Tuy nhiên, cơ quan chức năng vẫn chưa có biện pháp xử lý dứt điểm tình trạng này.

Quán nhậu mọc như nấm

Nhiều người đặt tên cho KĐT Vĩnh Điềm Trung (TP. Nha Trang) là “phố nhậu” cũng có phần đúng bởi các tuyến đường trong KĐT này dày đặc quán nhậu. Những căn hộ tầng trệt ở các chung cư CT1, CT2 dọc đường 19-5 trở thành những quán nhậu bình dân hoạt động từ 17 giờ đến 24 giờ gây ồn ào. Dọc đường A1, các quán nhậu nằm san sát nhau. Theo quan sát của chúng tôi, những quán nhậu như: Tới Bến 2, Hòn Thơm… đều hoạt động đến khoảng 23 - 24 giờ hàng ngày. Các quán bày bàn ghế tràn lan chiếm dụng hết vỉa hè. Tại quán Tới Bến 2 (đường 19-5), vị trí trên vỉa hè được thiết kế để trồng cây xanh thì chủ quán đổ bê tông san phẳng làm nơi để quạt mát cho khách nhậu.
Tại KĐT VCN Phước Hải, dọc các tuyến đường: Cao Bá Quát, số 4, A6… các quán nhậu, nhà hàng, cà phê mọc lên san sát nhau. Tại các chung cư CT1, CT3, nhiều quán nhậu hải sản bày bàn ghế tràn lan chiếm hết vỉa hè. Bà Nguyễn Xuân Lan (ở chung cư CT1) cho biết: “Vỉa hè ở đây rộng thênh thang nhưng toàn bị các quán nhậu, quán cà phê chiếm dụng. Buổi tối tôi dùng xe đẩy cháu nhỏ đi dạo mát nhưng lối đi không còn, phải đẩy xe dưới lòng đường, rất nguy hiểm”.

Ông Ngô Khắc Thinh - Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị TP. Nha Trang cho biết, do không có quy định về số lượng cơ sở kinh doanh quán nhậu nên không khống chế được các quán nhậu trong KĐT. Trong khi đó, quy định về giờ hoạt động về đêm chỉ áp dụng cho các quán bar, vũ trường nên cũng gây khó khăn khi xử lý.

Xử lý không xuể

Theo lãnh đạo UBND phường Phước Hải, sau khi các dự án KĐT VCN Phước Hải, Lê Hồng Phong I, Lê Hồng Phong II hình thành, tình trạng lấn chiếm vỉa hè, buôn bán kinh doanh khá phức tạp, ảnh hưởng đến giao thông, an ninh trật tự. UBND TP. Nha Trang đã chỉ đạo UBND phường nhắc nhở, kiểm tra, xử lý, trong đó tập trung ở tuyến đường số 4 và Cao Bá Quát.

Ông Phan Tấn Dũng - Phó Chủ tịch UBND phường Phước Hải cho biết, hiện nay, các KĐT này chưa được bàn giao cho thành phố quản lý nhưng thời gian qua, đặc biệt là từ giữa tháng 6 đến tháng 7-2019, phường đã mời Phòng Quản lý đô thị và các đơn vị liên quan phối hợp ra quân đợt cao điểm xử lý lấn chiếm vỉa hè, lòng đường. Những ngày đầu tiên, lực lượng chức năng chỉ nhắc nhở, sau đó nếu các nhà hàng, quán nhậu tái phạm mới tịch thu tang vật và xử lý vi phạm. Đồng thời, UBND phường cũng đã có văn bản yêu cầu các chủ đầu tư KĐT có trách nhiệm nhắc nhở các chủ kinh doanh tuân thủ đúng quy định pháp luật. Theo ông Dũng, sau khi ra quân, tình hình có giảm nhưng sau đó lại như cũ. Hiện nay, phức tạp nhất là đường số 4 và khu vực dưới chân chung cư CT1, CT3 do vỉa hè rộng đến 6m. “Chúng tôi vẫn tạo điều kiện cho các chủ hộ kinh doanh được bày bàn ghế trong khoảng 4m phía trong, còn 2m giáp đường phải chừa lại lối đi cho người dân. Tuy nhiên, hầu hết các chủ kinh doanh đều vi phạm. Khi chúng tôi lập biên bản cũng chỉ xử phạt đến mức 2,5 triệu đồng, sau đó tình trạng lại tái diễn”, ông Dũng cho hay.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Ngô Khắc Thinh cho biết, hiện nay, các KĐT vẫn chưa bàn giao cho TP. Nha Trang quản lý nên việc xử lý lấn chiếm vỉa hè vẫn thuộc trách nhiệm chính của các chủ đầu tư. Tuy nhiên, nếu chủ đầu tư có văn bản đề nghị hỗ trợ thì UBND phường sẽ lên kế hoạch xử lý tình trạng lấn chiếm vỉa hè. Như trong Khu nhà ở gia đình quân đội K98 - NT, mới đây chủ đầu tư có văn bản nên UBND phường Phước Hòa đang lên kế hoạch xử lý các quán nhậu chiếm vỉa hè, lòng đường trong khu vực này. Còn ở KĐT Vĩnh Điềm Trung thì thành phố phát hiện chủ đầu tư có cho thuê vỉa hè nên đang yêu cầu chấm dứt để thuận tiện cho việc quản lý. 
[/tintuc]

Tin nổi bật

Tin bán căn hộ

Tin bán nhà phố

Tin bán đất xã